ประโยชน์รอบด้าน "ว่านหางจระเข้" รักษาสิว-แดดเผา-ทำของหวาน

ประโยชน์รอบด้าน "ว่านหางจระเข้" รักษาสิว-แดดเผา-ทำของหวาน



"ว่านหางจระเข้" (aloevera) จัดเป็นพืชสมุนไพรที่มีความสวยงามสามารถปลูกประดับสวนในบ้านได้ อีกทั้งยังมีสรรพคุณที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เพราะว่านหางจระเข้ประกอบด้วย วิตามินเอ ซี  อี ช่วยบำรุงผิว ลดรอยแผลเป็น และรักษาสิวอักเสบ 
โดยเราใช้วุ้นจากว่านหางจระเข้มาทาบริเวณที่เกิดสิว จะทำสิวจะค่อยๆลดลง แต่ก่อนนำว่านหางจระเข้มาใช้นั้น เราควรแช่น้ำเพื่อให้ยางสีเหลืองไหลออกประมาณ 10-15 นาทีก่อน ส่วนสาเหตูรอยไหม้ที่เกิดจากแสงแดด ก็สามารถใช้วุ้นจากว่านหางจระเข้รักษารอยไหม้ได้เช่นกัน แต่ควรทดสอบดูว่ามีอาการแพ้หรือไม่ โดยเอาวุ้นมาทาที่บริเวณท้องแขนด้านในก่อน ถ้าหากไม่มีอาการแดงหรือคันก็สามารถใช้ได้


นอกจากว่านหางจระเข้มีประโยชน์ในเรื่องความสวยความงามแล้ว ว่านหางจระเข้ยังนำมาทำเป็นอาหารพวกของหวานได้ ซึ่งขอบอกว่ามีรสชาติอร่อยมากๆ เช่น นำวุ้นมาทำลอยแก้ว หรือวุ้นแช่อิ่ม หรือนำมาปั่นทำเป็นน้ำว่านหางจระเข้ ดื่มเย็นๆ แก้กระหายหอมชื่นใจ

น้ำว่านหางจระเข้
วิธีการทำน้ำว่านหางจระเข้ก็ง่ายๆ เพียงนำว่านหางจระเข้ที่โตเต็มที่มาปอกเปลือก ล้างด้วยน้ำสะอาดจนยางสีเหลืองออกหมด ต้มให้สุกจากนั้นนำลงปั่นในเครื่องปั่นให้ละเอียด เติมน้ำต้มสุกหรือน้ำต้มใบเตยหอม แล้วเติมน้ำเชื่อมเล็กน้อย ใส่น้ำแข็ง เพียงเท่านี้ก็สามารถดื่มได้ทันที หรือจะกรองด้วยผ้าขาวบางแล้วเก็บใส่ขวดไว้ในตู้เย็น แต่ควรดื่มให้หมดภายใน 2 วัน


วุ้นว่านหางจระเข้ 
วิธีทำวุ้นว่านหางจระเข้  นำว่านหางจระเข้ไปล้างน้ำให้สะอาดก่อน จึงนำมาตัดเป็นท่อนปอกเปลือก จากนั้นหั่นเป็นลูกเต๋า แล้วนำวุ้นที่ได้ไปต้มในน้ำเดือด ใส่เกลือป่นลงไป ต้มจนวุ้นสุกตักขึ้นแล้วนำไปล้างน้ำเปล่าหลายๆรอบจนกว่าวุ้นจะหมดรสเค็มเสร็จแล้วตักวุ้นขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำ เทวุ้นใส่ในชามที่เราใส่น้ำแดงเตรียมไว้ คนให้เข้ากัน นำไปแช่ในตู้เย็นทิ้งไว้ และเมื่อเราจะรับประทานก้นำวุ้นที่แช่ในตู้เย็นออกมา ตักใส่ถ้วยราดด้วยน้ำกะทิ แค่นี้ก็อร่อยเหาะแล้วล่ะ

สรรพคุณ
ช่วยบำรุงสุขภาพร่างกาย เพิ่มความสดชื่นกระปรี้กระเปร่าเวลาอ่อนเพลียพักผ่อนน้อย แถมยังช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น ไม่ท้องผูกอีกด้วย
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เว็บแนวหน้า