อันตราย! สมุนไพรอวดอ้างสรรพคุณทางเพศ

          กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจพบ “แอลเดนาฟิล” ซึ่งเป็นสารเพิ่มสมรรถภาพทางเพศตัวใหม่ลักลอบใส่ในผลิตภัณฑ์สมุนไพร อวดอ้างสรรพคุณเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ เตือนผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคหัวใจ-ความดันโลหิตสูง หากรับประทานแล้วเสี่ยงอันตรายทั้งหายใจลำบาก สูญเสียการได้ยิน เกิดความผิดปกติของระบบประสาทตา และรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ด้าน อย.เผยไม่เคยมีสารตัวนี้ขึ้นทะเบียนในไทย เข้าข่ายยาไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษทั้งจำและปรับ

        จากที่คนไทยเริ่มหันมานิยมบริโภคยาแผนโบราณเป็นทางเลือกในการรักษาโรคกันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ แต่กลับไม่ค่อยตระหนักถึงพิษภัยที่แฝงอยู่ในเม็ดยา ทำให้เมื่อวันที่ 19 พ.ย. นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ตรวจผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร ยาแผนโบราณที่อ้างว่าช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศได้ ซึ่งพบว่ามีส่วนประกอบของยาแผนปัจจุบัน 3 ชนิด ได้แก่ 1.ซิเดนาฟิล (sidanafil) หรือไวอากร้า 2.ทาดานาฟิล (Tadanafil) และ 3.วาร์เดนาฟิล (Vardenafil) ซึ่งเป็นยาควบคุมพิเศษที่ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น บางรายการมีการผสมยา 2 ตัวร่วมกันด้วย
          นพ.อภิชัยกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังพบยาแอลเดนาฟิล (Aildenafil) ซึ่งเป็นสูตรใหม่ แต่มีสารที่มีโครงสร้างคล้ายคลึงกับยาซิเดนาฟิล ที่ผ่านมา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มักตรวจพบผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่อวดอ้างสรรพคุณเพิ่มสมรรถภาพทางเพศมีการผสมยาแผนปัจจุบันใน 3 กลุ่มแรกมาตลอด แต่ภายหลังตรวจพบก็จะมีการเลี่ยงไปใช้สารตัวอื่นที่มีโครงสร้างคล้ายคลึง มีฤทธิ์ในการเสริมสมรรถภาพกับสารกลุ่มนี้เพื่อเลี่ยงการถูกตรวจพบ ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายต่อผู้รับประทานมาก เพราะนอกจากจะมีฤทธิ์ในการขยายหลอดเลือดแดงบริเวณอวัยวะเพศชายแล้ว ยังไปขยายหลอดเลือดบริเวณอื่นของร่างกาย ทำให้ปวดศีรษะ ตาลาย หน้าแดง อาหารไม่ย่อย หายใจลำบาก อาจสูญเสียการได้ยิน หรือเกิดความผิดปกติของระบบประสาทตา ทำให้ผู้ป่วยมีความดันโลหิตต่ำรุนแรงจนถึงแก่ชีวิตได้ และหากมีการใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ร่วมกับยาตัวอื่นที่มีฤทธิ์ในการขยายหลอดเลือดแล้วจะยิ่งอันตรายมากขึ้น
          “กลุ่มที่น่าเป็นห่วงหากกินสมุนไพรที่อ้างว่าช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ คือ ผู้ป่วยโรคหัวใจ เบาหวาน หลอดเลือดสมอง ความดันโลหิตสูง และผู้สูงอายุ เนื่องจากพอไม่ทราบว่ามีการใส่กลุ่มยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ จึงไม่ทันระวัง พอทานเข้าไปก็จะส่งผลให้อวัยวะเพศชายมีการแข็งตัวนานขึ้น จนทำให้ต้องใช้แรงเยอะกว่าเดิม ซึ่งพอใช้แรงเยอะก็เหนื่อยมากขึ้น จนบางครั้งทำให้มีผลข้างเคียงรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตจากหัวใจวายได้ อย่างไรก็ตามกลุ่มยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศเป็นยาที่มีความเฉพาะ ดังนั้นผู้ที่จะรับประทานต้องได้รับการอนุญาตจากแพทย์ก่อน” นพ.อภิชัยกล่าว
          ด้าน ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และในฐานะโฆษกประจำสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า สำหรับตัวยาแอลเดนาฟิล คาดว่าน่าจะเป็นตัวยาสังเคราะห์ขึ้นมาใหม่จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกันกับซิเดนาฟิล อาจจะออกฤทธิ์แตกต่างกันบ้าง แต่โดยหลักๆ แล้วจะออกฤทธิ์คล้ายคลึงกัน อย่างไรก็ตาม ยาตัวนี้ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนว่ามีการผลิต หรือนำเข้ามาในประเทศ ดังนั้นการผลิตยาแผนโบราณตัวนี้จะถือเป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ มีการผลิต และขายโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 5 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งต่อจากนี้จะมีการประสานไปยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อขอข้อมูลและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
 ขอบคุณที่มาจาก : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ